Giám đốc nhân sự Sheraton Hà Nội: “Nguyên tắc vàng là trao công bằng cho tất cả mọi người”
15 năm gắn bó với nghề, chị Vũ Mai, hiện đang giữ vị trí Giám đốc nhân sự khách sạn Sheraton Hà Nội, đã có những trải nghiệm đầy ý nghĩa về ngành công nghiệp “không khói” này.
Hẹn gặp chị vào buổi chiều cuối tháng 5 nắng rực, ấn tượng đầu tiên của tôi về chị là người phụ nữ nhỏ nhắn, năng động và cởi mở.
Nhắc về cơ duyên đến với ngành, chị Mai mỉm cười: “Thời điểm học xong Đại học Ngoại ngữ là sinh viên mới ra trường, có được một việc làm đã là rất quý. Bản thân mình xin ứng tuyển ở nhiều công ty khác nhau trong đó có khách sạn Sheraton Hà Nội. Cảm nhận được văn hóa quan tâm đến yếu tốcon người ngay từ những vòng phỏng vấn, mình đã chọn làm việc ở Sheraton Hà Nội với vị trí nhân viên bộ phận ẩm thực. Và trong suốt những năm tháng gắn bó, hơn 9 năm ở bộ phận Ẩm thực và hơn 5 năm ở bộ phận Nhân sự, được học kiến thức và thực hành kỹ năng, được chứng tỏ bản thân, mình càng thấy mình phù hợp với ngành công nghiệp không khói này”.
Dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn ngày nay phát triển rộng khắp bởi nhu cầu không chỉ của người dân trong nước mà còn của du khách nước ngoài tại Việt Nam. Đây là cơ hội cho nhiều bạn trẻ muốn làm việc và phát triển trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại nước ta. Làm việc tại các khách sạn 5 sao là ước mơ và mục tiêu nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ. Theo chị Mai, tiêu chí trở thành một nhân viên ngành Khách sạn cơ bản đều như nhau. Tại Sheraton, kỹ năng mềm, thái độ được đánh giá cao hơn cả. Chăm chỉ học hỏi từ chính những đồng nghiệp sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc nâng cao tay nghề. Cạnh đó, kỹ năng giao tiếp tốt là công cụ hỗ trợ đắc lực ở ngành Dịch vụ dựa trên yếu tố con người là chính này.
Chia sẻ về lộ trình nghề nghiệp của bản thân, chị kể lại: “Xuất phát điểm khi vào ngành cũng như bao người, mình bắt đầu từ vị trí nhân viên. 15 năm gắn bó với Sheraton là 15 năm được hoàn thiện kỹ năng và hướng đi nghề nghiệp cho bản thân. Khác với thời của mình, các bạn trẻ ngày nay đều được định hình ngành nghề từ sớm, có bằng cấp chuyên môn riêng khi ra trường. Hơn nữa, nếu trong quá trình học tại trường, người học được tham gia thực tập tại doanh nghiệp thì sẽ giúp các em dễ dàng theo được nhịp đập của môi trường tương lai. Ví dụ như tại Sheraton, khi thực tập, các em đều được giới thiệu về văn hóa công ty, cách thức các bộ phận làm việc với nhau như thế nào và những yêu cầu của công việc được làm rõ ngay từ đầu, vì thế tỷ lệ “đứt gánh giữa đường” là hầu như không có”.
Khi được hỏi về yếu tố ngoại hình có ảnh hưởng tới công việc này hay không, chị Mai nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng: “Nguyên tắc chung của ngành Du lịch và Dịch vụ – Khách sạn nói chung, nhất là những khách sạn Quốc tế như Sheraton nói riêng, là trao cơ hội công bằng cho tất cả mọi người, không phân biệt các yếu tố về giới tính, màu da, tuổi tác, hình thể… Đáp ứng đủ những tiêu chí cần thiết như chị đã trao đổi phía trên, đặc biệt là các kỹ năng mềm, bạn hoàn toàn có thể thành công trong sự nghiệp”.
Thực tế, có không ít các bậc phụ huynh vẫn có cái nhìn “không mấy thiện cảm” về khối ngành dịch vụ Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch do những định kiến chưa chuẩn, cho nên khi con em họ mong muốn theo ngành này thì gặp phải sự phản đối gay gắt. Trả lời vấn đề này, theo quan điểm cá nhân, chị Mai cho hay việc người này, người kia có quan niệm khác nhau về nghề là điều dễ hiểu vì mỗi người đều có quan điểm, góc nhìn cuộc sống khác nhau. Điều quan trọng ở đây là ý thức nghề nghiệp của mỗi người. Chỉ khi bạn tự hào về nghề của mình thì bạn mới có thể thuyết phục được những người xung quanh, có thể là bằng lý luận của bản thân, có thể bằng chính thành tựu trong công việc bạn làm.
Ở môi trường mang tính quốc tế cao như khách sạn 5 sao, rất nhiều khách hàng khi vào sử dụng dịch vụ tại đây cũng được học lây cung cách ứng xử chuyên nghiệp từ nhân viên, biết được cách ứng xử trên bàn tiệc, cách hướng dẫn trẻ em cư xử nơi công cộng… Bất cứ nghề nào cũng cao quý nhưng bản thân người làm nghề cũng phải nhận ra được đấy là nghề cao quý. Có thế, họ mới lan tỏa được tinh thần cho cộng đồng xung quanh.
“Nếu thực đam mê, hãy sống trọn cùng nghề”.
—
Nằm sát khu trung tâm thủ đô nhộn nhịp và náo nhiệt với chỉ 10 phút đi xe, khách sạn Sheraton Hanoi được bao quanh bởi các khu vườn yên tĩnh với những lùm cây xanh mát, những thảm cỏ đẹp như tranh vẽ và hướng nhìn ra Hồ Tây thơ mộng. Cảnh quan hài hòa mang đến cảm giác yên bình và thuận tiện đối với du khách.
Tọa lạc bên cạnh hồ tự nhiên lớn nhất Hà Nội, Sheraton Hanoi có hướng nhìn bao quát Hồ Tây và Sông Hồng tại tất cả 299 phòng nghỉ của khách sạn. Khám phá nét đặc sắc của ẩm thực địa phương hay những nét mới lạ của ẩm thực đương đại tại một trong 4 nhà hàng của khách sạn. Bắt một chuyến xe buýt miễn phí của khách sạn đưa du khách tới thăm khu phố cổ Hà Nội hay các trung tâm thương mại sầm uất. Khi du khách cần nghỉ ngơi yên tĩnh, hãy thư giãn tại phòng tập, spa hay bể bơi ngoài trời.
Sheraton cũng là một trong số những đối tác nghề nghiệp của trường Quốc tế CHM. Mỗi tháng, học viên được tham gia học thực tếtại các khách sạn 5 sao như khách sạn Sheraton Hà Nội, JW Marriott… Kết thúc các học phần, học viên đăng ký kỳ thực tập từ 3-6 tháng tại đây và có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sau khi kết thúc.
Trường Quốc tế CHM (CitySmart Hotel Management)
www.CHM.edu.vn | Hotline: 098 428 6161
Thông tin tuyển sinh: http://bit.ly/2JmCLil
Đăng ký học: https://goo.gl/forms/RCMPDUynrmcosaKo2