Làm thế nào để biết bạn có hợp với ngành Khách sạn không?
Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, Du lịch – Nhà hàng Khách sạn hiện đang thuộc top 11 ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhất thế giới. Bên cạnh dó, nhân sự làm việc trong lĩnh vực này đang có mức thu nhập vô cùng ấn tượng. Xét về tính chất công việc, cơ hội việc làm hay mức thu nhập thì lĩnh vực này vẫn luôn duy trì được độ hot trong nhiều năm qua. Chính vì những điều đó đã thôi thúc nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành nghề này. Tuy nhiên, làm thế nào để biết bản thân có hợp với ngành Khách sạn hay không?
Bạn có là người tinh ý và tư duy nhanh nhạy?
Không phải ngẫu nhiên mà ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn nằm trong lĩnh vực vô cùng rộng lớn “hospitality” (tạm dịch: dịch vụ hiếu khách) với cốt lõi chính là phải khiến khách hàng thực sự hài lòng với dịch vụ. Sự tinh ý và tư duy nhanh nhạy trước cảm xúc, nhu cầu của người khác là tố chất vô cùng quan trọng trong ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn. Khi đặt chân đến những khách sạn, nhà hàng, địa điểm vui chơi, dịch vụ giải trí…bạn có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết điều mình cần đều được chuẩn bị sẵn sàng. Một chuyên viên ngành không khói chuyên nghiệp có thể quan sát và đáp ứng kịp thời điều khách hàng mong muốn. Do đó, nếu bạn là một người phản ứng chậm chạp, suy nghĩ thiếu linh hoạt và ít thấu hiểu người khác thì rất khó để gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp này.
Bạn tự tin với kỹ năng mềm, thích gặp gỡ, giao tiếp với người khác?
Giao tiếp ở đây không chỉ là kĩ năng mà còn là thái độ trong quá trình tương tác với khách hàng và đồng nghiệp. Bạn nên sử dụng tông giọng hợp lý, ngôn ngữ cơ thể phối hợp để truyền đạt đúng thông điệp trong bầu không khí thân thiện và vui vẻ. Muốn làm được điều này, bạn cần rèn luyện dựa trên tố chất sẵn có chứ không thể trông chờ vào sự may mắn. Nếu như sự tinh ý giúp bạn “đoán” được thượng đế muốn gì thì giao tiếp chính là cách “xác nhận” lại điều này. Bên cạnh đó, Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn là môi trường làm việc vô cùng áp lực, có quy trình khép kín chặt chẽ vì vậy nếu như không có kĩ năng giao tiếp làm cầu nối sẽ rất khó có hiệu suất công việc hiệu quả.
Bạn sẵn sàng đối mặt với các thách thức?
Khi lựa chọn ngành công nghiệp không khói, bạn sẽ được làm việc tại những địa điểm nổi tiếng, có thu nhập cao, thời gian linh hoạt, gặp gỡ nhiều người, biết được vô số điều thú vị… nhưng đó chưa phải tất cả về lĩnh vực này. Thực tiễn ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn được ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài sang trọng tàn khốc hơn bạn tưởng rất nhiều.
Dù làm việc ở bất kì đâu cũng phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất. Không một nhà quản lý nào lại không biết một chiếc ly sạch hay còn bẩn, không nhận ra đúng sai trong bài trí bàn tiệc hay không biết chất lượng của thực phẩm được mua về. Hiểu biết này dựa vào kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình học tập và làm việc lâu dài. Bạn ngưỡng mộ những nhà quản lý chuyên nghiệp nhưng cần phải biết trước khi có vị trí ngày hôm nay, họ từng là phục vụ bàn, nhân viên dọn phòng hoặc phụ việc trong bếp…những “chiến trường” thực sự mà bất kì ai cũng phải trải qua. Điều này cũng lí giải vì sao các trường đào tạo Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn chất lượng lại đưa chương trình thực tập vào giáo trình với sự chú trọng đầu tư không kém việc học lí thuyết.
Không những vậy, bạn cũng nên hiểu thời gian làm việc linh hoạt đồng nghĩa ngày lễ, tết sẽ ít có cơ hội đoàn viên cùng gia đình. Là một chuyên viên trong ngành công nghiệp này, bạn phải lấy niềm vui của khách hàng để đo lường trình độ nghiệp vụ, không để cuộc sống cá nhân ảnh hưởng đến công việc. Thêm vào đó, trong quá trình làm việc bạn phải chịu áp lực từ hai phía: ban quản lý cấp cao hơn và khách hàng. Không phải vị “thượng đế” nào cũng dễ thương, khi họ có những yêu cầu kì quặc đến đâu bạn cũng phải mỉm cười và bình tĩnh giải quyết.
Bạn có bỏ được cái “tôi” để hướng tới cái “chung”
Không phải ai cũng hiểu rằng cần dẹp bỏ cái “tôi” trong quá trình làm việc, đặc biệt đối với giới trẻ – lứa tuổi vẫn chưa thực sự hiểu được khái niệm “núi cao còn có núi cao hơn”. Khi tự ngẫm, bạn nhận thấy bản thân là một người thiếu sự kiềm chế, không thể nhìn nhận vấn đề đa chiều nhất là lúc tâm trạng không tốt thì nên suy nghĩ lại về lựa chọn công việc. Không phải ai cũng để “trái tim nóng” đi với “cái đầu lạnh”, với đặc thù công việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thì không phải lúc nào các vị “thượng đế” cũng sẽ sẵn lòng bỏ qua một phút thiếu kiềm chế của bạn. Một phút bốc đồng có thể khiến cả bộ máy làm việc chững lại, thậm chí phá vỡ hình ảnh doanh nghiệp đã dày công xây dựng bấy lâu nay.
Bạn yêu thích học thêm những ngôn ngữ mới?
Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần tiếng Anh để làm việc hiệu quả trong ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn thì nên thay đổi ngay từ bây giờ. Hiện nay, bên cạnh tiếng Anh còn có rất nhiều người sử dụng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hoa, tiếng Pháp, tiếng Đức…vì vậy việc thành thạo nhiều ngoại ngữ sẽ là lợi thế cạnh tranh đáng kể trong lĩnh vực này. Tuy nhận thức được nhu cầu nhưng nếu không có quyết tâm thì sẽ rất khó học tập thành công. Quyết tâm xuất phát từ đam mê, nếu bạn xem việc trau dồi ngôn ngữ mới là niềm vui thì không ai có thể cản bước chân bạn tiến đến mục tiêu, ngược lại đó sẽ là thời gian mà không phải ai cũng muốn nhớ.
Hy vọng đọc tới đây, bạn sẽ phần nào nhận thấy bản thân có thực sự phù hợp với ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn hay không. Nếu như câu trả lời là “có” thì hãy mạnh dạn tiến về phía trước, dùng đam mê và kiến thức chinh phục ước mơ. Còn ngược lại thì đừng vội nản lòng vì vẫn còn nhiều hướng đi khác đang chờ đợi bạn.
Lắng nghe chuyên gia ngành Khách sạn chia sẻ về nghề: http://bit.ly/2uSFQhC
Hoặc liên hệ ngay với trường Quốc tế CHM để biết ngành học nào là dành cho bạn!
Trường Quốc tế CHM (CitySmart Hotel Management)
www.CHM.edu.vn | Hotline: 098 428 6161
Thông tin tuyển sinh: http://bit.ly/2JmCLil
Đăng ký học: https://goo.gl/forms/RCMPDUynrmcosaKo2