Những điều cần biết về nghiệp vụ lễ tân trong khách sạn 5 sao
Cùng với sự phát triển nở rộ của ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy bar… nhu cầu tuyển dụng những vị trí như lễ tân, đầu bếp, phục vụ buồng vì thế mà nhiều hơn. Trong số đó, nhân viên lễ tân trong khách sạn chiếm một vị trí quan trọng trong ngành kinh doanh khách sạn và có ảnh hưởng đến sự thành bại trong việc kinh doanh doanh nghiệp.
Nhân viên lễ tân được xem là “bộ mặt”, là hình ảnh của khách sạn. Vì là người đầu tiên và cuối cùng đại diện cho khách sạn để đón, tiếp xúc và tiễn khách, có thể gây cảm tình đẹp hay ấn tượng xấu đối với khách khi họ vừa bước chân đến khách sạn, bởi thế mà vị trí này đóng vai trò quyết định trong việc giới thiệu quảng bá khách sạn, thu hút và lưu giữ khách.
Có 3 tiêu chí tuyển dụng nhân viên lễ tân trong khách sạn 5 sao, bao gồm:
– Tốt nghiệp đại học ngoại ngữ hoặc chuyên ngành liên quan. Ví dụ như Quản trị Khách sạn, Du lịch, Quản trị Kinh doanh hoặc 1 trường bất kỳ theo thứ tự ưu tiên chuyên ngành khách sạn và giảm dần tiêu chí cho đến khi tuyển đủ nhân sự.
– Ngoại ngữ: tiếng Anh thành thạo 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, đặc biệt là kỹ năng nói.
– Ngoại hình: tiêu chí chiều cao (nam 1m70, nữ 1m62) và ngoại hình đẹp (nếu làm việc tại quầy). Còn với các bộ phận khác, ví dụ như vị trí tổng đài thì chiều cao và ngoại hình không quá quan trọng nhưng giọng nói và tiếng anh phải tốt.
Vị trí lễ tân khách sạn đòi hỏi tác phong và thái độ làm việc luôn đặt lên hàng đầu. Một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp sẽ luôn gắn với hình ảnh trang phục gọn gàng; tươi cười khi chào đón, trò chuyện với khách; giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm; phản ứng nhanh nhạy với các tình huống phát sinh; biết bình tĩnh khi khách hàng nổi nóng… Đó là lý do vì sao nhân viên lễ tân phải có tích cách lịch sự, ân cần, niềm nở và biết cách tạo thiện cảm với khách hàng. Nhiều khách hàng chọn quay lại khách sạn vì thích phong cách phục vụ của nhân viên lễ tân khách sạn đó.
Một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp cũng là người am hiểu hoạt động của khách sạn để giải đáp những thắc mắc cho khách hàng khi cần thiết. Có thể có nhiều vấn đề nhân viên lễ tân không xử lý được thì cần phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.
Với những nhân viên lễ tân có tác phong làm việc chuyên nghiệp thì cơ hội việc làm và thăng tiến trong nghề là rất lớn. Lộ trình thăng tiến của lễ tân trong khách sạn 5 sao thường bắt đầu từ nhân viên lễ tân -> Giám sát -> Quản lý thường trực -> Phó Giám đốc bộ phận -> Giám đốc bộ phận. Đặc biệt, nếu bạn có tố chất lãnh đạo, quản lý thì bạn hoàn toàn có cơ hội lên Giám đốc vận hành, thậm chí là Tổng Giám đốc.
Tại trường Quốc tế CHM, khóa học đào tạo nghiệp vụ lễ tân được áp dụng theo bộ tiêu chuẩn kỹ năng VTOS ở các cấp độ khác nhau. Đây là một ưu thế cho những học sinh mới tham gia vào học nghề với 80% thời lượng thực hành, luyện tập như đang làm việc tại một nhà hàng, khách sạn 4-5 sao.
Cụ thể, học viên được học 10 chuyên đề sau:
Task 1: Chuẩn bị làm việc
Task 2: Kiến thức sản phẩm
Task 3: Các kỹ năng điện thoại
Task 4: Đặt giữ phòng
Task 5: Làm thủ tục đăng ký khách sạn – Check in
Task 6: Các yêu cầu của khách
Task 7: Các công việc trong ca
Task 8: Làm thủ tục trả phòng- check out
Task 9: Kiểm toán đêm
Task 10: An toàn và an ninh
Lễ tân khách sạn là một nghề mang lại cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm hấp dẫn, cơ hội phát triển và những phúc lợi hấp dẫn. Công việc của một lễ tân chuyên nghiệp thực sự thử thách và áp lực với những người không đủ sức chịu đựng. Để trở thành một lễ tân chuyên nghiệp, các bạn trẻ cần không ngừng hoàn thiện kỹ năng bản thân.
Xem thêm thông tin về khóa học nghiệp vụ lễ tân tại đây.
Đăng ký học tại đây.