Ý nghĩa các ngôi sao trong đánh giá khách sạn
Số sao khách sạn được coi là bộ mặt và khẳng định đẳng cấp của các khách sạn. Đây là một trong những tiêu chuẩn để khẳng định vị thế của khách sạn so với đối thủ và thu hút sự chú ý của khách hàng đồng thời giúp quảng bá thương hiệu của khách sạn.
Thực tế, khách sạn nào có càng nhiều “sao” thì cũng tương đương với việc khách sạn đó càng “cao cấp” và đầy đủ tiện nghi hơn hẳn những nhà nghỉ bậc trung chưa được đánh giá. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của “số sao” , việc xếp loại “sao” như thế nào, tiêu chuẩn “sao” đấy bắt nguồn từ đâu thì lại là thứ thông tin không có nhiều người quan tâm và biết đến. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thể làm rõ được một phần vấn đề này.
Từ năm 1962 đến nay, Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organisation, WTO) đã ra sức xây dựng một hệ thống xếp hạng khách sạn được công nhận toàn cầu. Cho đến năm 1995, khắp thế giới có khoảng hơn 100 hệ thống phân loại được sử dụng, phần lớn là dựa vào mô hình của WTO nhưng được tùy biến cho phù hợp với điều kiện địa phương.
Tại Việt Nam, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2009: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các tiêu chí :
- Vị trí, kiến trúc
- Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ
- Dịch vụ và mức độ phục vụ
- Nhân viên phục vụ
- Vệ sinh
Theo đó, tùy theo từng cấp độ của từng tiêu chí mà đánh giá xếp hạng khách sạn.
Khách sạn được đánh giá 1 sao khi đạt được các tiêu chuẩn sau:
– 100% các phòng có phòng tắm/ WC
– Dọn dẹp buồng hằng ngày
– 100% các phòng có TV màu với điều khiển
– Có bàn và ghế
– Xà phòng tắm
– Dịch vụ lễ tân
– Máy fax tại lễ tân
– Điện thoại công cộng dành cho khách
– Ăn sáng gọn nhẹ
– Thức uống
– Đặt cọc trước
Khách sạn được đánh giá 2 sao khi đạt được các tiêu chuẩn sau:
– Buffet ăn sáng
– Đèn đọc sách cạnh giường ngủ
– Sữa tắm
– Khăn tắm
– Kệ vải
– Dụng cụ vệ sinh (bàn chải, kem đánh răng, dao cạo,…)
– Thẻ credit
Khách sạn được đánh giá 3 sao khi đạt được các tiêu chuẩn sau:
– Internet trong phòng hoặc khu vực chung
– Lễ tân mở cửa 14 tiếng, điện thoại hoạt động 24 tiếng bên trong lẫn bên ngoài, nhân viên nói được ít nhất 2 ngôn ngữ
– Trang phục vest của lễ tân, dịch vụ hành lý
– Thức uống trong phòng
– Điện thoại trong phòng
– Máy sấy tóc, giấy vệ sinh, hệ thống sưởi trong nhà tắm
– Gương trang điểm, kệ để hành lý
– Bộ kim chỉ, đồ đánh bóng giày, dịch vụ giặt ủi
– Gối phụ và mền phụ theo nhu cầu
– Hệ thống tiếp thu ý kiến phản hồi
Khách sạn được đánh giá 4 sao khi đạt được các tiêu chuẩn sau:
– Nhà hàng A la carte
– Lễ tân phục vụ 18 tiếng, nghe điện thoại 24 tiếng bên trong lẫn bên ngoài
– Sảnh đợi có ghế ngồi và nước uống
– Buffet bữa sáng hoặc phiếu ăn sáng theo dịch vụ phòng
– Minibar hoặc thức uống 24 giờ theo dịch vụ phòng
– Ghế ngồi với bàn riêng
– Áo choàng tắm và dép
– Mỹ phẩm (nón ủ tóc, dũa móng, bông ráy tai, gương phòng tắm, khay hoặc kệ trong nhà tắm)
– Kết nối internet và cổng internet
Khách sạn được đánh giá 5 sao khi đạt được các tiêu chuẩn sau:
– Lễ tân phục vụ 24 giờ, nhân viên giao tiếp đa ngôn ngữ
– Dịch vụ gác cổng và đỗ xe
– Nhân viên phụ việc
– Quầy lễ tân có ghế ngồi và nước uống
– Chào đón khách với hoa tươi hoặc quà tại phòng
– Minibar và thức ăn, nước uống tại phòng suốt 24 giờ
– Sản phẩm chăm sóc cá nhân tại phòng
– Máy tính kết nối Internet tại phòng
– Bảo vệ an ninh riêng từng phòng
– Dịch vụ ủi đồ (trả lại trong vòng 1 giờ đồng hồ), dịch vụ đánh giày
– Dịch vụ chỉnh trang giường buổi tối
…