F&B là tên viết tắt của cụm Food and Beverage Service, là bộ phận nhà hàng và quầy thức uống trong khách sạn, cung cấp dịch vụ ẩm thực cho khách lưu trú tại khách sạn.

Trường Quốc tế Citysmart Hotel Management xin chia sẻ một số câu hỏi về nghề F&B để các bạn có thể hiểu rõ hơn khi làm việc trong môi trường này:

food-and-beverage-truong-chm
Food and Beverage (F&B)

Hỏi: Nhiệm vụ chính của nhân viên F&B là gì?

Đáp: Tại các khách sạn với quy mô từ 3 – 4 sao trở lên, bộ phận F&B đảm nhận nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu về ăn uống cho du khách khi họ lưu trú tại khách sạn, đồng thời chịu trách nhiệm về vấn đề ăn uống cho nhân viên tại khách sạn và cung cấp các dịch vụ kèm theo như: tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách.

Hỏi: F&B trong khách sạn khác với F&B kinh doanh độc lập ở bên ngoài ra sao?

Đáp: F&B trong khách sạn có thể là một quầy bar nhỏ, xinh xắn bên cạnh hồ bơi với những ly cocktail rực rỡ; một tổ phục vụ chuyên phục vụ thức ăn, đồ uống tại phòng cho khách hàng hay một không gian cà phê ấm áp ở phòng đọc báo, một quầy rượu ở khu vực tiền sảnh hay một không gian nhà hàng sang trọng nằm độc lập trong khuôn viên của khách sạn.

Hỏi: Vai trò của F&B trong khách sạn?

Đáp: Nhân viên F& B trong khách sạn cần: đáp ứng nhu cầu ăn uống của thực khách, thúc đẩy doanh thu cho khách sạn, tăng cường nhận diện thương hiệu cho khách sạn.

Hỏi: Môi trường nhà hàng, khách sạn yêu cầu gì ở những ứng viên F&B?

Đáp: Yêu nghề, yêu đời, phục vụ là niềm vui, chịu được sức ép của công việc và nắm bắt được tâm lý của khách hàng.

Hỏi: Cần chuẩn bị những gì trước khi đi phỏng vấn vào khách sạn? Và khi tuyển dụng nhân viên cho bộ phận F&B, nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu hỏi gì?

Đáp: Bạn cần chuẩn bị trước những thông tin của khách sạn bạn ứng tuyển, mỗi khách sạn thường có tiêu chí riêng mà khách sạn nhắm tới (core value – giá trị cốt lõi), qua đó bạn thể hiện cho người phỏng vấn thấy bạn là người có thể phù hợp và là người đóng góp vào giá trị đó. Thêm phần quan trọng là ngoại ngữ và những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, khả năng làm việc chịu được cường độ cao… Và câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ quyết định chọn bạn hay không là câu “Cho tôi biết lý do tôi chọn bạn mà không phải là ứng viên khác?”

Hỏi: Cách xử lý những tình huống bất ngờ trong quá trình phục vụ?

Đáp: Trong thực tế nghề phục vụ, có rất nhiều tình huống phát sinh.

Trong trường hợp khách say rượu làm náo loạn nhà hàng thì người phục vụ phải báo cho quản lý, để quản lý mời bảo vệ giải quyết. Hay khi nhỡ làm đổ thức ăn vào người của khách, nhân viên phục vụ cần phải chân thành xin lỗi khách. Nếu khách đang ở trong khách sạn thì bạn có thể đề nghị khách đi thay áo quần và phụ trách giặt là trang phục cho khách. Với khách từ bên ngoài, nhân viên phục vụ có thể dùng khăn lau để giúp khách làm sạch trang phục. Nếu khách tỏ ra khó tính thì bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của quản lý nhà hàng.

Nghề phục vụ phải có được sự bình tĩnh mới xử lý được tình huống. Hãy xem những phàn nàn của khách là một phần của công việc, đừng mang cảm giác nặng nề.

Hỏi: Làm sao để bao quát được tình hình bữa tiệc? Làm sao để khách vui vẻ để mình sẵn sàng phục vụ họ?

Đáp: Với những bữa tiệc nhỏ, ít khách, một nhân viên phục vụ hoàn toàn có thể quan sát được bữa tiệc. Nhưng với những bữa tiệc đông khách, mỗi nhân viên được chia phụ trách một khu vực khác nhau, liên lạc với nhau qua bộ đàm và chịu sự hướng dẫn, giám sát của người quản lý chung.

Để khách vui vẻ thì nhân viên phục vụ cần phải có nụ cười, vui vẻ, chân thành, tạo cho khách cảm giác “mình rất vui khi được phục vụ khách” qua hành động, cách cư xử, nét mặt của mình.

Tham khảo thông tin khóa học F&B tại trường Quốc tế CHM.

nghiep-vu-f&B
Khóa học Nghiệp vụ F&B tại trường Quốc tế CHM