Sale & Marketing trong khách sạn
Với đặc thù ngành dịch vụ, có khá nhiều vị trí trong khách sạn phải làm việc theo ca. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều vị trí công việc làm theo giờ hành chính. Cơ cấu tổ chức trong một khách sạn thường được chia ra nhiều bộ phận khác nhau như: phòng, các nhà hàng & quầy uống, kế toán, tiếp thị thương mại và nhân sự. Trong đó, phòng kinh doanh (Sale & Marketing) hay phòng thị trường trong khách sạn là một bộ phận hết sức quan trọng bởi vì nó là cầu nối giữa khách hàng và khách sạn đó. Nếu phòng kinh doanh hoạt động tốt thì khách sạn sẽ đông khách hơn, doanh thu sẽ tăng, từ đó khách sạn mới tồn tại và phát triển được.
Thông thường trong những khách sạn 3-5 sao, Sale & Marketing là hai bộ phận dính liền với nhau thay vì riêng lẻ như Sale & Marketing trong các ngành bán lẻ hoặc trong ngành sản xuất đồ ăn nhanh. Lý giải điều này, cô Lê Thúy Hà – Giảng viên cao cấp Hotel Management trường Quốc tế CHM chia sẻ: “Sale & Marketing là một phần không tách rời tất cả các hoạt động kinh doanh khác trong ngành dịch vụ lưu trú. Dù bạn làm kinh doanh ở một mức độ giỏi như thế nào mà không có chiến lược Marketing tốt đi cùng hay ngược lại bạn có một chiến lược Marketing tốt nhưng không có một đội ngũ Sales hỗ trợ thì không thể nào đạt được doanh số mà khách sạn đề ra. Một cách dễ hiểu, Marketing đưa ra thông điệp truyền thông còn Sales là người tác động trực tiếp đến người mua là khách hàng. Marketing tạo ra công cụ và Sales biến công cụ trên thành doanh thu cho khách sạn đó”.
Công việc chính của nhân viên phòng Sales & Marketing trong khách sạn:
- Lập và triển khai thực hiện các kế hoạch quảng bá thương hiệu khách sạn, các chương trình quảng cáo dịch vụ của khách sạn.
- Đàm phán, thuyết phục và ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ trực tiếp với khách hàng.
- Khai thác và phát triển khách hàng từ các nguồn khác nhau. Chủ động liên hệ với khách hàng tiềm năng để giới thiệu các dịch vụ, ưu điểm và đãi ngộ của nhà hàng, khách sạn.
- Quản lý dữ liệu khách hàng, thực hiện các công tác chăm sóc khách hàng.
- Thiết kế: Banner, tờ rơi, cataloge, hồ sơ, brochure,… Chụp ảnh, viết bài các hoạt động, dịch vụ của nhà hàng khách sạn và thường xuyên cập nhật tới khách hàng.
CHM là trường Quốc tế đầu tiên tại Hà Nội đào tạo chuyên sâu về Quản trị Khách sạn và đặc biệt là đơn vị duy nhất giảng dạy về Sale & Marketing trong khách sạn. Giảng viên đào tạo là cô Lê Thúy Hà (Angie Le) với 5 năm kinh nghiệm làm việc Sales Management Team tại Ascott Group – Somerset Services Residence, 4 năm làm Trợ lý Tổng Giám đốc kiêm Quản lý E-Comerce tại Sunway Hotel Hà Nội, 1 năm làm Quản lý Doanh thu tại Movenpick và 1 năm làm Trợ lý cao cấp ngạch bán lẻ tại Vincom Retail.
Đặc thù của ngành Sale & Marketing trong dịch vụ là ngành không lưu kho, lưu trữ, ngành vô hình, sử dụng yếu tố con người nhiều nhất và bắt buộc phải có mối liên hệ của khách hàng mới phát sinh ra sản phẩm dịch vụ. Có thể lấy ví dụ là nếu khách hàng mua 1 sản phẩm dịch vụ lưu trú mà khách không đến quầy lễ tân để check-in thì sản phẩm lưu trú không hình thành. Tức là sản phẩm chỉ có thể hình thành khi có mặt của nhân viên làm dịch vụ cùng với khách hàng.
Tại trường Quốc tế CHM, Sale & Marketing trong khách sạn là một trong những bộ môn bắt buộc trong hai chương trình đào tạo dài hạn BTEC Edexcel cấp độ 4 và 5.
BTEC 4 mang kiến thức khái quát về Marketing cơ bản trong ngành dịch vụ, bao gồm:
- Concept của Marketing trong ngành dịch vụ: định nghĩa về Marketing, các kỷ nguyên của Marketing…
- Marketing mix: 7P trong ngành dịch vụ
- Chương trình xúc tiến bán hàng hỗn hợp
- Marketing research – được coi là xương sống của Marketing (quy trình, cách thức, dàn ý để đưa ra kế hoạch Marketing cho khách sạn)
BTEC 5 giảng dạy chuyên sâu về Marketing truyền thông tích hợp và các chiến lược xúc tiến bán hàng hỗn hợp.
Lượng kiến thức mà học viên được trau dồi sau môn học sẽ đem lại kiến thức về thị phần và thị trường mục tiêu, cách thức để tiếp cận, truyền thông tích hợp như thế nào để xây dựng một kế hoạch Marketing cho khách sạn hoặc một cơ sở dịch vụ lưu trú. Bạn sẽ hiểu được mấu chốt cách tạo lập ngân sách cho từng kế hoạch Marketing cụ thể thông qua các IMC mục tiêu nhắm hướng tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
Đăng ký học tại đây.